Mazda BT-50Pro Club Thailand

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ดู: 5095|ตอบกลับ: 33

การใช้คันเกียร์ AT ที่ถูกต้อง

[คัดลอกลิงก์]
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย sittikop เมื่อ 2013-1-23 19:30

ห่างหายไปนาน สำหรับเทคนิคน่ารู้ครับ วันนี้ พอจะมีเวลา จึงนำเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มาฝากเกี่ยวกับการใช้เกียร์ AT ครับ
รถเกียร์ AT ที่เคยเห็นในท้องตลาด จะมีคันเกียร์อยู่ 2 แบบครับ
1. คันเกียร์แบบ Gate Type หรือแบบ Ladder ตามรูปด้านล่างครับ
เป็นคันเกียร์แบบ Foolproof ที่แปลว่า กันโง่ น่ะครับ ไม่ได้ว่าใครนะครับ แต่มันเป็นลักษณะการออกแบบที่ทุกคนเข้าเกียร์ได้ไม่พลาด คำว่า Foolproof ในภาษาไทย เคยได้ยินเค้าใช้ว่า “สลักกันโง่” ครับ ท่านลองนึกถึงถ่านไฟฉาย 9V ก้อนสีเหลี่ยมนะครับ เวลาจะเอาไปต่อกับอุปกรณ์ใดๆ ก็ตาม ขั้วบวกกับขั้วลบ จะต่างกัน ไม่สามารถสลับขั้วกันได้ครับ แบบนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างนึงของการออกแบบ Foolproof ครับ

แล้วเกียร์แบบนี้ มันกันโง่ยังไงล่ะ ลองนึกภาพตามนะครับ
- ถ้าเราจะเลื่อนจาก P > R เราต้องตั้งใจโยกไปซ้ายก่อน จึงจะเลื่อนลงมา R ได้ ในทางกลับกัน ถ้าจะเลื่อนจาก R > P ก็ต้องโยกไปซ้ายก่อนเช่นกัน ไม่มีทางที่จะโยกไปด้วยความเผลอครับ
- ถ้าจะเลื่อนจาก R > N สามารถเลื่อนลงมาตรงๆ ได้เลย และคันเกียร์จะมีสปริงดึงเข้ามาชิดที่ตัว N ทางขวา ถ้าจะเลื่อนจาก N > R จะต้องโยกไปซ้ายก่อน จึงจะไป R ได้
- ถ้าจะเลื่อนจาก N > D ก็เลื่อนลงมาตรงๆ ได้เลย แต่มันจะหยุดอยู่ที่ D ไม่เลื่อนต่อทางขวาไป 3 ให้นะครับ เราต้องเลื่อนเอง หากต้องการใช้ Engine brake หรือไม่ต้องการใช้เกียร์ 4 ที่เป็น Overdrive ครับ ในทางกลับกัน ถ้าจะเลื่อนจาก D > N ก็ผลักขึ้นได้เลย มันจะไปหยุดที่ N ไม่ต่อไปถึง R ครับ
อธิบายมาแค่นี้ คงเห็นภาพแล้วนะครับ ขอไม่ต่อไปเกียร์ 2 และ L นะครับ
การออกแบบอย่างนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ และป้องกันชุดเกียร์เสียหายจากการเข้าเกียร์ผิดครับ

2. คันเกียร์แบบกดปุ่ม ตามรูปด้านล่างครับ
เห็นมีปุ่มกดที่คันเกียร์ แต่เวลาใช้งานจริง เพื่อความปลอดภัย เค้าห้ามกดทุกครั้งที่เข้าเกียร์นะครับ
ให้กดเฉพาะที่มีลูกศรทึบสีแดงเท่านั้นครับ ส่วนลูกศรจาก P > R ในรูปที่นำมาลง มันไม่ชัด
จริงๆแล้วมันจะมีจุดเล็กๆ สีแดงในลูกศรด้วย คือต้องเหยียบเบรค จึงจะเลื่อนจาก P > R ได้ครับ
ถ้าเรากดปุ่มทุกครั้งที่เลื่อนคันเกียร์ มาดูกันว่าจะเกิดผลกระทบอะไรบ้าง
- จาก D > N ไม่ต้องกดปุ่ม แต่ถ้าเรากด อาจจะโยกเกินไปถึง R ได้ครับ
- จาก D > D3 ไม่ต้องกดปุ่ม แต่ถ้าเรากด อาจจะโยกเกินไปถึง 2 ได้ครับ ซึ่งอาจจะทำให้รอบจัดเกินไปจนเครื่องยนต์เสียหายได้ครับ
นอกจากนี้ แม้ว่าเราจะทำตามคำแนะนำในการกด และไม่กดปุ่มทุกอย่างแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีโอกาสผิดพลาดได้อีก เช่น
- จาก R > N ไม่ต้องกดปุ่ม แต่ถ้าผลักเพลินๆ ก็หลุดไป D ได้เช่นกันครับ
เกียร์แบบนี้ ผู้ใช้ต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องและใช้ความระมัดระวังด้วยตนเอง จึงไม่เรียกว่าเป็น Foolproof ครับ

คราวนี้ มาดูเกียร์เจ้าโปร กันครับ มันก็ถูกจัดอยู่ในแบบที่ 2 นี้เช่นกันครับ คือมีปุ่มกดและไม่ Foolproof ครับ
(รูปด้านล่าง จากโบรชัวร์ Ford นะครับ นำมาลงเพราะชัดกว่าของ BT)

เกียร์ของเจ้าโปร นอกจากจะไม่ Foolproof แล้ว ยังออกแบบแปลกๆ ด้วยครับ คือ จาก D > N ต้องกดปุ่ม ทำให้มีโอกาส เลื่อนเกินไปถึง R ได้ครับ
จึงขอเตือนผู้ใช้ AT ให้ใช้ความระวังกันไว้นะครับ กดปุ่มแค่ให้เลื่อนจาก D > N แล้วรีบปล่อยปุ่มนะครับ จะได้ไม่เลื่อนเกินไปถึง R เพื่อความปลอดภัยครับ

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? ลงทะเบียน

x

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณครับ...จะได้ใช้เกียร์ได้อย่างปลอดภัย  โพสต์ 2013-9-24 14:58

คะแนน

จำนวนผู้เข้าร่วม 4เงิน +3 ความดี +1 ย่อ เหตุผล
BT474_BATMAN + 1 ถูกใจให้ทิป
BT316_YUTH + 1 ถูกใจให้ทิป
boyce + 1 ขอบคุณครับ
MzA + 1 ขอบคุณสำหรับเนื้อหาด.

ดูบันทึกคะแนน

โพสต์ 2013-1-23 19:55:14 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
โพสต์ 2013-1-23 22:08:50 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
โพสต์ 2013-1-23 22:38:30 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ข้อมูลแน่นปึก
โพสต์ 2013-1-23 23:06:59 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับพี่สิทธิกรครับ มีของดีมาอีกแล้วครับ ตกลงน้องบีเราเนี่ย เอ็นมาดีเนี่ยไม่ต้องกดปุ่มใชไหมครับ ผมกดทุกครั้งที่เปลียนเลยครับ ได้ข้อมุลใหม่มาต้องลองใช้ครับ

แสดงความคิดเห็น

แต่ D > N เค้าออกแบบให้ต้องกด มันมีสิทธิ์จะเลยไปถึง R ได้ ซึ่งไม่ปลอดภัย  โพสต์ 2013-1-26 00:26
N > D ผลักได้เลยครับ แต่จริงๆ จะกดหรือไม่ ก็ไม่มีผลกับความปลอดภัยครับ  โพสต์ 2013-1-26 00:26
โพสต์ 2013-1-23 23:41:18 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ข้อมูลดี ๆ สำหรับสมาชิกค้าบ
โพสต์ 2013-1-24 00:03:50 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ แบบแรก เรามักเจอกับพี่โตหรือเปล่า
แบบสอง เจอบ่อย ๆ
แบบสาม พบน้อยสุด จะเรียกว่า "Not Fool Proof"  ได้ไหม
คิดไปคิดมาก็แปลกจริงครับ ต้องตั้งสติดี ๆ ก่อนโยก โยกค่อย ๆ กันหน่อย
ถ้าขับตอนเมา ก็พลาดได้ครับ

แสดงความคิดเห็น

ผมจองวีโก้แชมป์ 4D ผ่าน 0 มาสด้าแวะลองขับ BT-50 เล่นๆ ทิ้งจองพี่โตเลยนะครัช  โพสต์ 2013-9-24 15:09
ปัจจุบัน วิ่งยาวๆ TigerD4D 14 โล/ลิตร (ไมล์ 200,000) แต่ BT ได้แค่ 12.8 โล/ลิตร (ไมล์ 3,000)  โพสต์ 2013-1-25 07:37
เกิน 5-6000 โล ก่อน แล้วค่อยพิสูจน์อีกที เพราะช่วงแรกเครื่องแน่น จะกินกว่า  โพสต์ 2013-1-25 07:35
เทียบกระบะด้วยกัน ความนุ่มนวล BT ดีกว่ามาก ส่วนความประหยัดต้องรอใช้ให้  โพสต์ 2013-1-25 07:34
totaกะน้องบีเนีย ความรู้สึกต่างกันไม๊ครับ เวลาใช้  โพสต์ 2013-1-24 20:59
โพสต์ 2013-1-24 01:03:36 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ
โพสต์ 2013-1-24 07:17:37 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ
โพสต์ 2013-1-24 09:44:32 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ ได้ความรู้อีกแล้ว
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

Archiver|BT-50Pro Club Thailand

GMT+7, 2019-4-26 01:22 , Processed in 0.033095 second(s), 17 queries .

Powered by Discuz! X3.4

© Modify By Joeyman001DiScUzThAi

ขึ้นไปด้านบน