Mazda BT-50Pro Club Thailand

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ดู: 34566|ตอบกลับ: 28

ถ้าจะติดเหล็กกันโคลงหลัง โปรดฟังทางนี้

  [คัดลอกลิงก์]
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย sittikop เมื่อ 2013-1-31 23:54

ก่อนอื่นขออธิบายหลักการทำงานของเหล็กกันโคลง หรือ Stabilizerให้เข้าใจกันพอสังเขปก่อนนะครับ
เมื่อท่านเข้าใจหลักการทำงานแล้วท่านจะเข้าใจได้เองว่า เหล็กกันโครงหลังที่มีขายกันทั่วไป
แบบไหนที่เราควรจะเลือกซื้อมาติดตั้ง

คำว่า“เหล็กกันโคลง” หรือ “Stabilizer Bar” มาจากคำว่า Stable ที่แปลว่ามั่นคง
วิศวกรเค้าออกแบบและติดตั้งสำหรับช่วงล่างที่เป็นอิสระซ้าย-ขวาแยกจากกันครับ
เนื่องจากช่วงล่างที่เป็นอิสระแยกซ้าย-ขวาเวลาล้อข้างใดข้างหนึ่งยุบตัวลงมาก
แต่อีกข้างยังไม่ยุบเลย รถจะเสียการทรงตัวเช่นการเข้าโค้งแรงๆ เป็นต้น

จากภาพด้านบนเหล็กกันโคลง คือชิ้นส่วนหมายเลข 3 ครับ ทำจากวัสดุเดียวกับที่ใช้ทำเหล็กสปริงสามารถบิดและคืนตัวได้ ในภาพเป็นเหล็กกันโคลงสำหรับล้อหน้าครับ
ผมขอเปรียบรูปร่างของเหล็กกันโคลงเหมือนตัวU ที่มีท้องตัว U ยาวๆ นะครับส่วนแขนที่มาต่อกับก้านต่อหมายเลข 1 ผมจะเรียกว่าแขนกันโคลงนะครับ
การติดตั้งจะต้องติดตั้งให้ส่วนที่เป็นท้องตัว U ยึดติดกับโครงสร้างของรถและยึดด้วยชิ้นส่วนสีม่วง 2 จุด ตามภาพ เมื่อยึดแล้วแขนกันโคลง ด้านซ้ายและขวา ก็จะถูกยึดเข้ากับจุดที่สามารถขยับขึ้น-ลงของล้อซ้ายและขวา และควรเป็นจุดที่มีการขยับขึ้น-ลงได้มากๆ ด้วย ในที่นี้อาจจะเป็นปีกนกบน หรือล่างหรือจุดที่เป็นจุดต่อระหว่างปีกนกบนกับล่างเหมือนในภาพด้านบนก็ได้ครับ
ถ้ายังไม่ไปยึดกับปีกนกบนตามภาพ เราสามารถใช้มือขยับแขนกันโคลง ขึ้นลงได้ครับ ถ้าเรายกแขนด้านซ้ายขึ้นแขนด้านขวา ก็ยกตามขึ้นมา (เพราะมันเป็นเหล็กชิ้นเดียวกัน)ถ้าเรากดแขนด้านซ้ายลง แขนด้านขวา ก็จะกดตามมาเช่นกัน
คราวนี้ลองจินตนาการ ว่ามันถูกต่อเข้ากับปีกนกบน ด้วยก้านต่อหมายเลข 1 ทั้งซ้ายและขวาแล้วนะครับ
กรณีที่เราขับรถเข้าโค้งซ้าย คอล์ยสปริงล้อขวาจะถูกกดหรือยุบลงและก็จะกดแขนกันโคลงขวาให้ยุบลงด้วย แต่ล้อซ้าย สปริงจะยืดออกเพราะรถจะพยายามเทออกไปทางขวาด้วยแรงเหวี่ยง แต่ด้วยแขนกันโคลงขวาที่ถูกกดลง จึงส่งผลมาที่แขนกันโคลงซ้ายให้ถูกกดลงด้วยเช่นกัน ทำให้สปริงด้านซ้าย ถูกบล็อกไม่ให้ยืดออก ตัวถังรถจึงไม่เทไปทางขวามากเกินไปไงครับ

สำหรับช่วงล่างหลังของ BT หรือ Ranger เป็นแบบคานแข็งและใช้แหนบแทนคอล์ยสปริง ซึ่งมีระยะการยุบ-ยืด ของแหนบ ค่อนข้างน้อย เวลารถเข้าโค้ง จึงไม่เกิดการยุบตัวที่แตกต่างกันมากนักครับ
แต่ถ้าจะติดเหล็กกันโคลง เพื่อเพิ่มสมรรถนะและความมั่นใจในการเข้าโค้งให้ถึง 200% ล่ะก็ สามารถทำได้ครับแต่ขอให้ยึดหลักการทำงานที่ถูกต้องของเหล็กกันโคลง อยู่ 2 ประการคือ
1.ท้องตัว U ต้องยึดติดกับโครงสร้างของรถที่ไม่เคลื่อนที่
2.แขนกันโคลง ด้านซ้ายและขวาจะต้องยึดเข้ากับจุดที่สามารถขยับขึ้น-ลง ของล้อซ้ายและขวาได้มากๆ



คราวนี้ มาดูกันว่า เหล็กกันโคลงหลังที่มีขายกันอยู่ตอนนี้ เข้าข่ายคุณสมบัติ 2 ข้อ ที่กล่าวไว้หรือเปล่า
เปล่าเลยครับ ออกแบบมาให้ติดตั้งสวนทางกับ Concept ที่ผมอธิบายไว้ข้างต้นอย่างสิ้นเชิงดังนี้
1.ท้องตัว U ดันไปยึดติดกับเพลาหลังซะนี่ซึ่งเพลาหลัง เป็นจุดที่เคลื่อนที่ขึ้น-ลงของระบบกันสะเทือนหลังควรจะนำแขนกันโคลงมาติดที่ปลายทั้งสองข้าง ของเพลาหลังต่างหากการติดตั้งแบบในภาพด้านบน เวลารถเข้าโค้งซ้าย แหนบขวาจะยุบ ส่วนแหนบซ้ายยืดแต่เพลาทั้งแถบจะอยู่กับที่ครับ นี่แสดงให้เห็นว่า ท้องตัว U ที่ติดกับเพลาหลัง ไม่ได้ทำหน้าที่อะไรเลย มันติดเอาไว้ให้ดูสวยงามเฉยๆ
2.แขนกันโคลง ดันไปยึดติดกับแชสซีส์ แล้วมันจะเอาอะไรไป Sense ล่ะครับ ในเมื่อตัวมันเองถูก Fix อยู่กับที่

มาถึงตรงนี้ ผมก็ไปต่อไม่ถูกแล้วครับ...จบแต่เพียงเท่านี้ดีกว่า รอท่านอื่นมาเฉลยบ้าง555

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? ลงทะเบียน

x

คะแนน

จำนวนผู้เข้าร่วม 3เงิน +6 ความดี +1 ย่อ เหตุผล
vitsaruth + 5
boyce + 1 ถูกใจให้ทิป
BTII2@TERD + 1 โพสต์ยอดเยี่ยม.

ดูบันทึกคะแนน

โพสต์ 2013-2-1 00:54:04 | ดูโพสต์ทั้งหมด
bt&rangerตัวเก่า เหล็กกันโครงก็ยึดเหมือนในรูป
ออกมาจากโรงงานเลย

แสดงความคิดเห็น

ใช่ครับ ตัวเก่ามีกันโคลงหนึบกว่า ผมมีคำตอบอยู่ด้านล่างครับ  โพสต์ 2013-2-4 06:40
ตอนเทโค้ง เพราะเคยใช้ชีวิตคู่กันมา 5ปีกับตัวเก่า  โพสต์ 2013-2-1 18:57
หนึบกว่าตัวปัจจุบัน กระด้างกว่าปัจจุบัน  โพสต์ 2013-2-1 18:56
แล้วความรู้สึกในการใช้งานเป็นไงบ้างครับ (เรื่องนี้มีคำตอบ)  โพสต์ 2013-2-1 07:27
โพสต์ 2013-2-1 06:54:54 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ
โพสต์ 2013-2-1 07:58:28 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เก็บข้อมูล ครับ
โพสต์ 2013-2-1 08:14:05 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ
โพสต์ 2013-2-1 09:15:14 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ
โพสต์ 2013-2-1 11:19:21 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขออ่านอยากเดียวครับ ขอบคุณครับ
โพสต์ 2013-2-1 14:17:44 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ
โพสต์ 2013-2-1 14:38:41 | ดูโพสต์ทั้งหมด
mr.ekachai ตอบกลับเมื่อ 2013-2-1 00:54
bt&rangerตัวเก่า เหล็กกันโครงก็ยึดเหมือนในรูป
ออกมาจากโ ...

การติดตั้งสลับกันแต่ผลที่ออกมาไม่ต่างกันครับ
ถ้าเป็นช่วงล่างอิสระคานจะติดกับBody รถ
ถ้าเป็นแบบค้านแข็งคานจะติดกับเฟืองท้าย
ผลที่ได้ ไม่ต่างกันมาก คือทำงานได้ดีทั้งสองแบบ

แสดงความคิดเห็น

ถูกครับ  โพสต์ 2015-2-5 01:36
ผมมีคำตอบอยู่ด้านล่างครับ  โพสต์ 2013-2-4 06:42
ติดแบบล้อหน้า จะไม่สูญเสียความนุ่มนวลมากนัก แต่แบบล้อหลัง จะกระด้าง  โพสต์ 2013-2-4 06:42
โพสต์ 2013-2-1 18:35:47 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ยังไงก็มั่นใจ "กันสะบัด" มากกว่าจริงๆครับ อิอิ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

ใส่กันโคลงกับตัวที่มี DSC อาจจะไม่เป็นผลดีเพราะทำให้ระบบประมูลผลผิด  โพสต์ 2013-8-17 14:35
กันโคลงเป็นเรื่องของระบบกันสะเทือน ส่วน VSC ควบคุมแรงกระทำที่ล้อครับ  โพสต์ 2013-2-4 06:44
เทียบกับระบบกันลื่นพวก vsc esp esc ทำงานคล้ายกันไหมครับ  โพสต์ 2013-2-1 19:51
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

Archiver|BT-50Pro Club Thailand

GMT+7, 2019-1-22 14:00 , Processed in 0.110461 second(s), 17 queries .

Powered by Discuz! X3.4

© Modify By Joeyman001DiScUzThAi

ขึ้นไปด้านบน