Mazda BT-50Pro Club Thailand

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ดู: 33704|ตอบกลับ: 45

ถ้าจะติดเหล็กกันโคลงหลัง โปรดฟังทางนี้

  [คัดลอกลิงก์]
Social Network

I'm Boy  ดูโปรไฟล์ ส่งข้อความส่วนตัว เพิ่มเป็นเพื่อน ทักทาย
 No:104
 EXP:
 ชื่อเสียง:  0
 โพสต์: 2026 (2)
 สตางค์: 4013
 ความดี:  15
 เครดิต: 6064
 ออนไลน์: 2083 ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-10-24
 ล่าสุด: 2018-6-10
โพสต์เมื่อ 2013-1-31 23:52:25 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย sittikop เมื่อ 2013-1-31 23:54

ก่อนอื่นขออธิบายหลักการทำงานของเหล็กกันโคลง หรือ Stabilizerให้เข้าใจกันพอสังเขปก่อนนะครับ
เมื่อท่านเข้าใจหลักการทำงานแล้วท่านจะเข้าใจได้เองว่า เหล็กกันโครงหลังที่มีขายกันทั่วไป
แบบไหนที่เราควรจะเลือกซื้อมาติดตั้ง

คำว่า“เหล็กกันโคลง” หรือ “Stabilizer Bar” มาจากคำว่า Stable ที่แปลว่ามั่นคง
วิศวกรเค้าออกแบบและติดตั้งสำหรับช่วงล่างที่เป็นอิสระซ้าย-ขวาแยกจากกันครับ
เนื่องจากช่วงล่างที่เป็นอิสระแยกซ้าย-ขวาเวลาล้อข้างใดข้างหนึ่งยุบตัวลงมาก
แต่อีกข้างยังไม่ยุบเลย รถจะเสียการทรงตัวเช่นการเข้าโค้งแรงๆ เป็นต้น

จากภาพด้านบนเหล็กกันโคลง คือชิ้นส่วนหมายเลข 3 ครับ ทำจากวัสดุเดียวกับที่ใช้ทำเหล็กสปริงสามารถบิดและคืนตัวได้ ในภาพเป็นเหล็กกันโคลงสำหรับล้อหน้าครับ
ผมขอเปรียบรูปร่างของเหล็กกันโคลงเหมือนตัวU ที่มีท้องตัว U ยาวๆ นะครับส่วนแขนที่มาต่อกับก้านต่อหมายเลข 1 ผมจะเรียกว่าแขนกันโคลงนะครับ
การติดตั้งจะต้องติดตั้งให้ส่วนที่เป็นท้องตัว U ยึดติดกับโครงสร้างของรถและยึดด้วยชิ้นส่วนสีม่วง 2 จุด ตามภาพ เมื่อยึดแล้วแขนกันโคลง ด้านซ้ายและขวา ก็จะถูกยึดเข้ากับจุดที่สามารถขยับขึ้น-ลงของล้อซ้ายและขวา และควรเป็นจุดที่มีการขยับขึ้น-ลงได้มากๆ ด้วย ในที่นี้อาจจะเป็นปีกนกบน หรือล่างหรือจุดที่เป็นจุดต่อระหว่างปีกนกบนกับล่างเหมือนในภาพด้านบนก็ได้ครับ
ถ้ายังไม่ไปยึดกับปีกนกบนตามภาพ เราสามารถใช้มือขยับแขนกันโคลง ขึ้นลงได้ครับ ถ้าเรายกแขนด้านซ้ายขึ้นแขนด้านขวา ก็ยกตามขึ้นมา (เพราะมันเป็นเหล็กชิ้นเดียวกัน)ถ้าเรากดแขนด้านซ้ายลง แขนด้านขวา ก็จะกดตามมาเช่นกัน
คราวนี้ลองจินตนาการ ว่ามันถูกต่อเข้ากับปีกนกบน ด้วยก้านต่อหมายเลข 1 ทั้งซ้ายและขวาแล้วนะครับ
กรณีที่เราขับรถเข้าโค้งซ้าย คอล์ยสปริงล้อขวาจะถูกกดหรือยุบลงและก็จะกดแขนกันโคลงขวาให้ยุบลงด้วย แต่ล้อซ้าย สปริงจะยืดออกเพราะรถจะพยายามเทออกไปทางขวาด้วยแรงเหวี่ยง แต่ด้วยแขนกันโคลงขวาที่ถูกกดลง จึงส่งผลมาที่แขนกันโคลงซ้ายให้ถูกกดลงด้วยเช่นกัน ทำให้สปริงด้านซ้าย ถูกบล็อกไม่ให้ยืดออก ตัวถังรถจึงไม่เทไปทางขวามากเกินไปไงครับ

สำหรับช่วงล่างหลังของ BT หรือ Ranger เป็นแบบคานแข็งและใช้แหนบแทนคอล์ยสปริง ซึ่งมีระยะการยุบ-ยืด ของแหนบ ค่อนข้างน้อย เวลารถเข้าโค้ง จึงไม่เกิดการยุบตัวที่แตกต่างกันมากนักครับ
แต่ถ้าจะติดเหล็กกันโคลง เพื่อเพิ่มสมรรถนะและความมั่นใจในการเข้าโค้งให้ถึง 200% ล่ะก็ สามารถทำได้ครับแต่ขอให้ยึดหลักการทำงานที่ถูกต้องของเหล็กกันโคลง อยู่ 2 ประการคือ
1.ท้องตัว U ต้องยึดติดกับโครงสร้างของรถที่ไม่เคลื่อนที่
2.แขนกันโคลง ด้านซ้ายและขวาจะต้องยึดเข้ากับจุดที่สามารถขยับขึ้น-ลง ของล้อซ้ายและขวาได้มากๆ



คราวนี้ มาดูกันว่า เหล็กกันโคลงหลังที่มีขายกันอยู่ตอนนี้ เข้าข่ายคุณสมบัติ 2 ข้อ ที่กล่าวไว้หรือเปล่า
เปล่าเลยครับ ออกแบบมาให้ติดตั้งสวนทางกับ Concept ที่ผมอธิบายไว้ข้างต้นอย่างสิ้นเชิงดังนี้
1.ท้องตัว U ดันไปยึดติดกับเพลาหลังซะนี่ซึ่งเพลาหลัง เป็นจุดที่เคลื่อนที่ขึ้น-ลงของระบบกันสะเทือนหลังควรจะนำแขนกันโคลงมาติดที่ปลายทั้งสองข้าง ของเพลาหลังต่างหากการติดตั้งแบบในภาพด้านบน เวลารถเข้าโค้งซ้าย แหนบขวาจะยุบ ส่วนแหนบซ้ายยืดแต่เพลาทั้งแถบจะอยู่กับที่ครับ นี่แสดงให้เห็นว่า ท้องตัว U ที่ติดกับเพลาหลัง ไม่ได้ทำหน้าที่อะไรเลย มันติดเอาไว้ให้ดูสวยงามเฉยๆ
2.แขนกันโคลง ดันไปยึดติดกับแชสซีส์ แล้วมันจะเอาอะไรไป Sense ล่ะครับ ในเมื่อตัวมันเองถูก Fix อยู่กับที่

มาถึงตรงนี้ ผมก็ไปต่อไม่ถูกแล้วครับ...จบแต่เพียงเท่านี้ดีกว่า รอท่านอื่นมาเฉลยบ้าง555

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อน หลังจากนั้นจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีบัญชีสมาชิก กรุณาลงทะเบียน

มี 3 ผู้ให้คะแนนเงิน ความดี ย่อ เหตุผล
vitsaruth + 5
boyce + 1 ถูกใจให้ทิป
BTII2@TERD + 1 โพสต์ยอดเยี่ยม.

คะแนนรวม: เงิน + 6  ความดี + 1   ดูบันทึกคะแนน

Social Network

I'm 火星人!  ดูโปรไฟล์ ส่งข้อความส่วนตัว เพิ่มเป็นเพื่อน ทักทาย
 No:385
 EXP:
 ชื่อเสียง:  0
 โพสต์: 7 (0)
 สตางค์: 391
 ความดี:  0
 เครดิต: 398
 ออนไลน์: 70 ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-11-1
 ล่าสุด: 2015-10-20
โพสต์เมื่อ 2013-2-1 00:54:04 |ดูโพสต์ทั้งหมด
bt&rangerตัวเก่า เหล็กกันโครงก็ยึดเหมือนในรูป
ออกมาจากโรงงานเลย

แสดงความคิดเห็น

sittikop  ใช่ครับ ตัวเก่ามีกันโคลงหนึบกว่า ผมมีคำตอบอยู่ด้านล่างครับ  โพสต์เมื่อ 2013-2-4 06:40
X200Si  ตอนเทโค้ง เพราะเคยใช้ชีวิตคู่กันมา 5ปีกับตัวเก่า  โพสต์เมื่อ 2013-2-1 18:57
X200Si  หนึบกว่าตัวปัจจุบัน กระด้างกว่าปัจจุบัน  โพสต์เมื่อ 2013-2-1 18:56
sittikop  แล้วความรู้สึกในการใช้งานเป็นไงบ้างครับ (เรื่องนี้มีคำตอบ)  โพสต์เมื่อ 2013-2-1 07:27
Social Network

  • +:FaceBook:+
    www.facebook.com/panyatep

I'm Boy  ดูโปรไฟล์ ส่งข้อความส่วนตัว เพิ่มเป็นเพื่อน ทักทาย
 No:38
 EXP:
 ชื่อเสียง:  0
 โพสต์: 3429 (0)
 สตางค์: 4480
 ความดี:  0
 เครดิต: 7909
 ออนไลน์: 658 ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-10-24
 ล่าสุด: 2017-12-6
โพสต์เมื่อ 2013-2-1 06:54:54 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ
Social Network

  • +:FaceBook:+
    พิทักษ์สิทธิ์ ตลาดเก่าอ่างศิลา

I'm Boy  ดูโปรไฟล์ ส่งข้อความส่วนตัว เพิ่มเป็นเพื่อน ทักทาย
 No:428
 EXP:
 ชื่อเสียง:  0
 โพสต์: 212 (1)
 สตางค์: 1386
 ความดี:  0
 เครดิต: 1603
 ออนไลน์: 496 ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-11-2
 ล่าสุด: 2016-9-20
โพสต์เมื่อ 2013-2-1 07:58:28 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เก็บข้อมูล ครับ
Social Network

  • +:FaceBook:+
    anuwat_namprathung@hotmail.com

I'm Boy  ดูโปรไฟล์ ส่งข้อความส่วนตัว เพิ่มเป็นเพื่อน ทักทาย
 No:25
 EXP:
 ชื่อเสียง:  0
 โพสต์: 3252 (0)
 สตางค์: 10310
 ความดี:  1
 เครดิต: 13563
 ออนไลน์: 1803 ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-10-24
 ล่าสุด: 2018-6-17
โพสต์เมื่อ 2013-2-1 08:14:05 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ
M A Z D A   B T 5 0   P R O   3.2   A U T O
20 กรกฏาคม 2555
Social Network

  • +:FaceBook:+
    nsr_1963@hotmail.com

  • +:msn:+
    nsr_1963@hotmail.com

I'm Boy  ดูโปรไฟล์ ส่งข้อความส่วนตัว เพิ่มเป็นเพื่อน ทักทาย
 No:109
 EXP:
 ชื่อเสียง:  0
 โพสต์: 1085 (0)
 สตางค์: 2067
 ความดี:  0
 เครดิต: 3152
 ออนไลน์: 667 ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-10-24
 ล่าสุด: 2016-2-26
โพสต์เมื่อ 2013-2-1 09:15:14 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ
Social Network

I'm Boy  ดูโปรไฟล์ ส่งข้อความส่วนตัว เพิ่มเป็นเพื่อน ทักทาย
 No:66
 EXP:
 ชื่อเสียง:  0
 โพสต์: 450 (0)
 สตางค์: 985
 ความดี:  0
 เครดิต: 1435
 ออนไลน์: 479 ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-10-24
 ล่าสุด: 2014-11-7
โพสต์เมื่อ 2013-2-1 11:19:21 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขออ่านอยากเดียวครับ ขอบคุณครับ
ให้คำปรึกษา วางแผนการออมเงิน ด้วยแบบประกันชีวิตที่หลากหลาย
Social Network

  • +:FaceBook:+
    http://www.facebook.com/peeraphol.kampilapawong

  • +:twitter:+
    http://www.facebook.com/#!/groups/bt50pro/

I'm Boy  ดูโปรไฟล์ ส่งข้อความส่วนตัว เพิ่มเป็นเพื่อน ทักทาย
 No:286
 EXP:
 ชื่อเสียง:  0
 โพสต์: 837 (0)
 สตางค์: 1474
 ความดี:  1
 เครดิต: 2312
 ออนไลน์: 367 ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-10-29
 ล่าสุด: 2014-10-7
โพสต์เมื่อ 2013-2-1 14:17:44 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ
Social Network

I'm 火星人!  ดูโปรไฟล์ ส่งข้อความส่วนตัว เพิ่มเป็นเพื่อน ทักทาย
 No:211
 EXP:
 ชื่อเสียง:  0
 โพสต์: 12 (0)
 สตางค์: 79
 ความดี:  0
 เครดิต: 91
 ออนไลน์: 13 ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-10-27
 ล่าสุด: 2013-7-10
โพสต์เมื่อ 2013-2-1 14:38:41 |ดูโพสต์ทั้งหมด
mr.ekachai ตอบกลับเมื่อ 2013-2-1 00:54
bt&rangerตัวเก่า เหล็กกันโครงก็ยึดเหมือนในรูป
ออกมาจากโ ...

การติดตั้งสลับกันแต่ผลที่ออกมาไม่ต่างกันครับ
ถ้าเป็นช่วงล่างอิสระคานจะติดกับBody รถ
ถ้าเป็นแบบค้านแข็งคานจะติดกับเฟืองท้าย
ผลที่ได้ ไม่ต่างกันมาก คือทำงานได้ดีทั้งสองแบบ

แสดงความคิดเห็น

BB_505  ถูกครับ  โพสต์เมื่อ 2015-2-5 01:36
sittikop  ผมมีคำตอบอยู่ด้านล่างครับ  โพสต์เมื่อ 2013-2-4 06:42
sittikop  ติดแบบล้อหน้า จะไม่สูญเสียความนุ่มนวลมากนัก แต่แบบล้อหลัง จะกระด้าง  โพสต์เมื่อ 2013-2-4 06:42
Social Network

  • +:FaceBook:+
    https://www.facebook.com/aon.zaa.52

I'm Boy  ดูโปรไฟล์ ส่งข้อความส่วนตัว เพิ่มเป็นเพื่อน ทักทาย
 No:841
 EXP:
 ชื่อเสียง:  0
 โพสต์: 156 (0)
 สตางค์: 877
 ความดี:  1
 เครดิต: 1034
 ออนไลน์: 230 ชั่วโมง
 ลงทะเบียน: 2012-11-28
 ล่าสุด: 2018-1-29
โพสต์เมื่อ 2013-2-1 18:35:47 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ยังไงก็มั่นใจ "กันสะบัด" มากกว่าจริงๆครับ อิอิ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

pongsakget  ใส่กันโคลงกับตัวที่มี DSC อาจจะไม่เป็นผลดีเพราะทำให้ระบบประมูลผลผิด  โพสต์เมื่อ 2013-8-17 14:35
sittikop  กันโคลงเป็นเรื่องของระบบกันสะเทือน ส่วน VSC ควบคุมแรงกระทำที่ล้อครับ  โพสต์เมื่อ 2013-2-4 06:44
boyce  เทียบกับระบบกันลื่นพวก vsc esp esc ทำงานคล้ายกันไหมครับ  โพสต์เมื่อ 2013-2-1 19:51
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

Archiver|BT-50Pro Club Thailand

GMT+7, 2018-6-19 02:30 , Processed in 0.150519 second(s), 29 queries .

Powered by Discuz! X2.5

© Modify By Joeyman001DiScUzThAi

ขึ้นไปด้านบน